วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Xenu ตรวจสอบลิงค์ภายในว่าผิดหรือเกิด Error404 หรือไม่ หากใช่ Google ไม่ชอบ

มาอัพเดทกันอีกครั้งสำหรับเครื่องมือดีๆ สำหรับมือใหม่ SEO ที่ไม่ควรพลาด Xenu สามารถหาดาวน์โหลดมาติดตั้งกันได้บนเครื่องส่วนตัว หลังจากติดตั้งแล้วไปกันเลยครับ "Xenu ตรวจสอบลิงค์ภายในว่าผิดหรือเกิด Error404 หรือไม่ หากใช่ Google ไม่ชอบ"

เปิดโปรแกรม Xenu ขึ้นมาป้อน url ที่ต้องการตรวจสอบ ให้ป้อนชื่อดังตัวอย่าง http://www.tpit.co.th


gpsติดตามรถยนต์

หลังจากนั้นโปรแกรมจะแสดงผลการตรวจสอบออกมา ให้สังเกตข้อความตัวอักษรสีแดง ซึ่งลิงค์ภายในหน้าเวบไซต์ไม่พบหรือเกิด Error404 แน่นอนที่สุด Google ไม่ชอบ ทำให้การค้นหาหรือจัดอันดับ SERP ไม่ดีขึ้น

gpsติดตามรถยนต์

แน่นอนที่สุด สิ่งที่เราต้องรีบด่วนเข้าไปแก้ไขไฟล์ที่ไม่พบแล้วแก้ให้ถูกต้องเพื่อผลการจัดอันดับ นอกจากนี้ผู้เขียนจะแถมเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องในการจัดอันดับก็คือ Title Page ซ้ำกันกับหน้าอื่น ๆ โดยเฉพาะเวบมาสเตอร์ที่นิยมใช้ Joomla ปัญหานี้เกิดขึ้นมากมายหลายๆ เพจ จนบางคนถอดใจเลิกใช้ Joomla กันไปเลย คำพูดที่นิยมกล่าวกันคือ Joomla ทำ SEO ไม่ขึ้น แท้จริงเกิดจาก Title Page ซ้ำกันครับ เรื่องนี้ Google ยิ่งไม่ชอบ

gpsติดตามรถยนต์

ลองสังเกต url ทั้งสามบรรทัดข้างบนดู มีการแสดงชื่อ Title Page ว่า "Home" ทั้ง 3 ลิงค์ ต้องรีบแก้ไขโดยด่วนที่สุด หน้านี้ต้องให้แสดงเฉพาะบรรทัดบนสุดที่อยู่หน้าหลัก หรือเอาหน้าลิงค์อื่นที่ไม่อยู่ใน sitemap ออกให้หมด สำหรับการแก้ไขก็ไปใส่ Disallow ในไฟล์ robots.txt

เป็นไงครับ เครื่องมือฟรีดีๆ ที่ช่วยให้เราตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของเวบไซต์ที่ต้องการโปรโมทผ่าน SEO แบบง่ายๆ และที่สำคัญ ได้ผลลัพธ์ที่ดีมากที่สุดครับ การแก้ไขลองอ่านบทความอื่นของผู้เขียนได้ที่ credit-thai สำหรับแก้ 404 error ดูครับ

1 ความคิดเห็น: