วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2559

แนะนำเครื่องมือสร้าง sitemap ฟรี ดี ๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย

หลังจากที่กูเกิลได้คลอดอัลกอริทึม Peguin 4.0 ไปเมื่อเดือนกันยายน 2559 ที่ผ่านมา เวบไซต์ของผู้เขียนเริ่มมีอาการดูจะไม่ค่อยปลอดภัย ล่าสุดอันดับตกจากหน้าแรกไปอยู่หน้าที่ 2 และมีแนวโน้มว่าจะตกอันดับลงไปเรื่อย ๆ สร้างความประหลาดใจมาก หรือว่ากูเกิลจะแบนเวบไซต์ของผู้เขียนเสียแล้ว

sitemap คือแผนที่ของเวบไซต์ หรือไกด์ไลน์สำหรับบอกให้บุคคลภายนอกได้ทราบว่าเวบไซต์ของเรามีเนื้อหาที่น่าสนใจอยู่เพจไหนบ้าง เป็นการบอกให้กูเกิลทราบเพื่อจะได้ทำดัชนีการค้นหา(index) 

ขั้นตอนแรกที่ผู้เขียนใช้ทดสอบว่าทำไมหน้าเพจของเราตกอันดับไปเรื่อย ๆ ก็คือ เปิดเวบไซต์กูเกิลแล้วพิมพ์ site:ชื่อโดเมนเวบไซต์ ดังตัวอย่าง site:credit-thai.com




ปรากฏว่าไม่มีหน้าเพจหลักของเวบไซต์ดังกล่าว นั่นหมายความว่า กูเกิลไม่ได้สร้างดัชนีการค้นหาหน้าเวบด้งกล่าวไว้นั่นเอง เป็นสาเหตุที่ทำให้อันดับตกลงอย่างรวดเร็ว

ขั้นตอนที่สอง หลังจากที่ตรวจสอบแน่ชัดแล้วว่าหน้าเพจหลักไม่ได้ถูกการสร้างดัชนีการค้นหา ขั้นตอนนี้ให้ตรวจสอบในเมนู sitemap ของกูเกิลเวบมาสเตอร์ทูล ปรากฎว่า sitemap หายไป 1 เพจจริง ๆ 

ขั้นตอนที่สาม  โดยการเปิดเวบไซต์ https://www.xml-sitemaps.com จากนั้นให้ป้อนชื่อโดเมนที่ต้องการสร้าง sitemap รอสักครู่ระบบจะสร้างไฟล์ไซต์แม็พให้เรานำไปใช้งานได้ทันที

 

 สำหรับเนื้อหาง่าย ๆ ในวันนี้เป็นการแนะนำเครื่องมือสร้าง sitemap ฟรี ดี ๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งสามารถทำเองได้ง่าย ๆ นอกจากนี้เครื่องมือสร้างไซต์แม็พยังช่วยตรวจสอบปัญหาเบื้องต้นของเวบไซต์ หากไม่ได้รับการจัดทำดัชนีการค้นหาของกูเกิลได้เป็นอย่างดี ข้อสำคัญเหนือกว่าอื่นใด ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

4 ความคิดเห็น:

  1. Attractive component of the material. I just stumbled across your web site and accession capital to say that I really enjoyed your site. With just a few clicks, foreign nationals can apply for a visa on arrival Turkey from their home. Fill the form with accurate and complete information about the passenger's data.

    ตอบลบ
  2. Good evening sir you post great information they are very useful for me..thank you sir.If you wish need to visit India from Australia . You can get all the information about Indian visa for Australians citizens through our India Visa page.

    ตอบลบ
  3. Hello, thanks for sharing this content with us, I am fully indebted to you for your help. Ethiopia Business visa, It takes just a few minutes to fill out the online form for Ethiopian Business Visa, Ethiopian Business Visa. Within 1 to 3 working days, you can receive your Ethiopia Visa.

    ตอบลบ