วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เกิดอะไรขึ้นเมื่อกูเกิลคลอดอัลกอริทึม Pegiun 3.0 ตอนเช้าของวันเสาร์ที่ 18 ต.ค. 2557

ยินดีต้อนรับสู่เวบบล็อกของคนทำ SEO หลังจากที่ผู้เขียนห่างเหินการอัพเดทไปนานหลายวัน เพราะใช้เวลาเปิดเวบไซต์ใหม่ thaigpstrack.com เพื่อเป็นช่องทางบอกเล่าเรื่องราวและประสพการณ์ของผู้เขียนเองอีกช่องทางหนึ่ง โดยใช้โปรแกรมบล็อกเกอร์ของกูเกิลนั่นเอง

ขณะที่ผู้เขียนกำลังมอนิเตอร์อันดับ(ranking)ของเวบไซต์หนึ่งที่ดูแลอยู่ในค่ำคืนวันศุกร์ที่ 17 ตุลาคม 2557 พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมอันดับหรือคีย์เวิร์ดบางคำไม่ยอมขึ้น พูดง่ายๆว่าแซงคู่แข่งไม่ได้เลย เกิดอะไรขึ้น เป็นมาอย่างนี้ประมาณสองเดือนที่ผ่านมา หรือราวๆ ประมาณกลางๆ เดือนสิงหาคม 2557 ทั้งๆที่การวิเคราะห์ข้อมูลจาก Page Authority และ Domain Authority ก็ทำได้ดีกว่าเวบไซต์คู่แข่ง

พอตื่นเช้าวันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม 2557 ก็เปิดดูข้อมูลตำแหน่งตามปกติ ปรากฏว่าอันดับขยับขี้น 1 ถึง 2 อันดับในหลายๆ คีย์เวิร์ด เวบไซต์คู่แข่งที่ไม่เคยแซงได้เลยในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาก็ตกไปอยู่หน้าสอง ผู้เขียนก็ยังไม่ได้มั่นใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับเวบคู่แข่ง

ผู้เขียนรอข่าวก็ไม่มีคำประกาศอย่างเป็นทางการจากกูเกิลแต่อย่างใดเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีแต่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อออนไลน์จากหลายๆช่องทาง ผู้เขียนรอดูผลลัพธ์อีกวันจากเครื่องมืออีกชนิดหนึ่งที่ใช้เฝ้าดูอันดับจากอีกหนึ่งเวบไซต์ที่ผู้เขียนดูแลอยู่ ปรากฏว่าเวบนี้ก็มีการเพิ่มอันดับอย่างมากขยับอันดับถึง 77 อันดับ

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นผู้เขียนค่อนข้างมั่นใจว่า กูเกิลคลอดอัลกอริทึม Pegiun 3.0 ออกมาแล้วของตอนเช้าวันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม 2557 นี้อย่างแน่นอน เหตุการณ์นี้แม้กูเกิลจะออกมาแก้ต่างว่าส่งผลกระทบต่อเวบไซต์หรือคีย์เวิร์ดไม่มากนัก แต่แน่นอนที่สุดเราอาจจะพบว่ามีเวบไซต์จำนวนมากต้องถูกลงโทษ อาจพบว่ามีหลายคนที่ต้องตกงานเพราะผลกระทบจาก Pegiun 3.0 อีกมากทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น